Top 10 thực phẩm ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả

13 views

Lão hóa da là một trong những quy luật tất yếu của tự nhiên mà bất cứ ai cũng sẽ phải trải qua. Mặc dù quá trình này chúng ta không thể ngăn chặn được nhưng hoàn toàn có thể làm chậm và cải thiện bằng việc bổ sung các loại thực phẩm. Sau đây là top 10 thực phẩm ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả bạn nên tham khảo bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Vai trò của thực phẩm đối với làn da

Qua thực phẩm, cơ thể thu nhận năng lượng và chất dinh dưỡng. Những gì bạn ăn cũng ảnh hưởng đến làn da của bạn. Có nhiều thứ bạn biết đến thuộc lòng như: ăn nhiều trái cây, ăn nhiều rau xanh, ăn những món có nhiều dinh dưỡng, ăn đa dạng thức ăn để nhận được nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết.

Để rõ hơn hãy xem tác dụng của từng vitamin và khoáng chất đến làn da, cụ thể:

  • Nước: duy trì sự cân bằng bên trong da và chức năng mô giúp da chống lão háo và viêm nhiễm.
  • Protein: giúp cung cấp cũng như sửa chữa các mô da tham gia vào giá trình tổng hợp và chuyển hóa protein. Đây cũng là chất trung gian giúp kích thích tế bào mới sản sinh, tái tạo sức sống cho làn da.
  • Đồng: Tham gia vào chất nền ngoại bào, tổng hợp và ổn định protein da, và hình thành mạch máu nuôi dưỡng da.
  • Kẽm: Tham gia vào quá trình tăng sinh và biệt hóa của tế bào sừng biểu bì.
  • Iron: Liên quan mật thiết đến hoạt động của các enzym chống oxy hóa trong tế bào da.
  • Selen: là chất cần thiết cho sự phát triển và chức năng của tế bào sừng của da. Cùng với đó Selen cũng liên quan đến hoạt động của enzym chống oxy hóa da.
  • Vitamin A: Các thành phần chống lão hóa thường được sử dụng ngăn ngừa lão hóa da bằng cách điều chỉnh sự biểu hiện của gen và ma trận metalloproteinase.
  • Vitamin B: Liên quan đến tình trạng viêm da và tăng sắc tố.
  • Vitamin C: Tham gia vào quá trình tổng hợp collagen ở da và loại bỏ các loại oxy phản ứng nội bào.
  • Vitamin D: Giảm tổn thương DNA trên da, viêm nhiễm và hình thành ung thư.
  • Vitamin E: Ngăn ngừa lão hóa da bằng cách ức chế quá trình peroxy hóa lipid.

Đó là tác dụng các vitamin và khoáng chất với da nhưng bạn có biết những thứ này nằm ở thực phẩm nào. Thực phẩm nào thì có nhiều vitamin và khoáng chất bạn cần.

Dưới đây là list 10 thực phẩm khuyên bạn nên ăn cho việc ngăn ngừa lão hóa da. Hãy lựa danh sách các thực phẩm cần đưa vào menu bữa ăn của mình nhé.

Thực phẩm ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả

Mặc dù không có thực phẩm nào thần kỳ nào đánh bay các nếp nhăn. Nhưng chúng cũng có những tác động đáng kể. Trên thực tế thì các nhà khoa học nghiên cứu sâu hơn về chế độ ăn uống và cơ thể, ngày càng rõ ràng rằng những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và sự lão hóa của làn da của bạn.

Các loại thực phẩm tốt nhất để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh đó là:

#1. Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích… có chứa axit béo omega-3 có thể làm giảm viêm và giữ ẩm cho làn da của bạn. Chúng cũng là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao, vitamin E và kẽm.

Không chỉ tốt cho da mà omega-3 trong cá béo rất tốt cho tim mạch, tốt cho chứng viêm loét đại tràng và nhiều bệnh khác nữa. Các nghiên cứu cho thấy rằng omega-3 cũng có thể bảo vệ chống lại chứng viêm và tổn thương xảy ra khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Vitamin E trong cá béo giúp da chống lại tác hại của các gốc tự do và chứng viêm.

Nguồn protein chất lượng cao từ thực phẩm này giúp duy trì làn da khỏe mạnh.

Thiếu kẽm có thể dẫn đến viêm da, da dễ bị tổn thương và chậm lành vết thương hơn. Kẽm có trong cá béo giúp chống viêm, kích thích sản xuất các tế bào da mới đồng thời duy trì sức khỏe tổng thể của làn da.

Cá hồi, một trong những loại cá béo phổ biến nhất, thực sự là một loại thực phẩm chống lão hóa. Khi mà trong cá hồi còn có chất chống oxy hóa carotenoid được gọi là astaxanthin- Chất này tạo nên màu hồng của cá hồi. Astaxanthin này trong cá hồi cũng có thể cải thiện độ đàn hồi và độ ẩm của da.

Cá hồi có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như: cá hồi sốt chua ngọt, canh chua cá hồi hay ruốc cá hồi. Bạn hãy bổ sung vào menu dinh dưỡng để có làn da đẹp nhé.

#2. Quả bơ

Bơ có nhiều chất béo có lợi và chứa vitamin E và C, rất quan trọng cho làn da khỏe mạnh. Bơ cũng chứa các hợp chất có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Không chỉ là quả thơm ngon dễ ăn, chất béo ngầy ngậy trong bơ là chất béo có lợi rất tốt cho tim mạch và cả da nữa.

Bơ cũng là một nguồn cung cấp vitamin E dồi dào, đây là một chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của quá trình oxy hóa.

Vitamin C trong bơ cũng là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của quá trình oxy hóa do ánh nắng mặt trời và môi trường, có thể dẫn đến các dấu hiệu lão hóa.

Điều thú vị là, vitamin E dường như có hiệu quả hơn khi kết hợp với vitamin C. Trong khi đó bơ chứa cả 2 loại vitamin này. 100 gam quả bơ tương ứng vơi tầm 1/2 quả bơ có chưa 14% vitamin E và 11% vitamin C lượng giá trị dinh dưỡng cho nhu cầu hằng ngày

Hơn nữa, bơ có chứa các hợp chất độc đáo được gọi là rượu béo polyhydroxyl hóa. Chúng có thể chống lại chứng viêm, bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời và giúp sửa chữa các DNA bị hư hỏng.

Hàm lượng cao chất béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin của chúng giúp bảo vệ da và DNA bổ sung

Tóm lại với tất các những chất dinh dưỡng có trong bơ giúp ngăn ngừa tổn thương da do ánh nắng mặt trời và giúp bảo vệ DNA trong tế bào da của bạn. Một cốc sinh tố bơ không đường nên có trong menu hàng ngày của bạn.

#3. Trà xanh

Chất polyphenol có trong trà xanh là chất chống oxy hóa mạnh có thể bảo vệ làn da của bạn chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời và giảm mẩn đỏ, cũng như cải thiện độ ẩm, độ dày và độ đàn hồi của da.

Trà xanh có đặc tính chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ collagen của da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và có thể làm giảm các dấu hiệu lão hóa.

Uống trà xanh kết hợp với đắp mặt nạ trà xanh giúp nhân đôi tác dụng trong việc chăm sóc da.

#4. Ca cao

Ca cao hay Sô cô la đen: có chứa chất chống oxy hóa là flavanols có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi bị cháy nắng. Những chất chống oxy hóa này cũng có thể cải thiện nếp nhăn, độ dày của da, hydrat hóa, lưu lượng máu và kết cấu da.

Tuy nhiên, lượng flavanols thay đổi đáng kể giữa các loại sô cô la khác nhau. Sô cô la đen có hàm lượng flavanol cao nhất. Hàm lượng ca cao càng cao thì hàm lượng flavanol càng cao. Do đó, bạn nên chọn sô cô la đen có ít nhất 70% ca cao nhé.

#5. Cà chua

Cà chua là thực phẩm có chứa hàm lượng lycopene cao. Lycopene là một loại carotenoid có khả năng bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và có thể giúp ngăn ngừa nếp nhăn.

Bạn có thể ăn cà chua sống hay chế biến trong bữa ăn. Lời khuyên cho bạn là hãy nấu cà chua cùng dầu ô liu để tăng sự hấp thụ lycopene vào cơ thể.

#6. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe làn da, như kẽm, vitamin A và vitamin C.

Nó cũng chứa lutein, một loại carotenoid hoạt động giống như beta carotene. Lutein giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của quá trình oxy hóa, có thể khiến da bạn trở nên khô và nhăn.

Súp lơ xanh cũng chứa một hợp chất đặc biệt gọi là sulforaphane – một chất bảo vệ mạnh mẽ chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Nó thậm chí có thể có tác dụng chống ung thư, bao gồm cả một số loại ung thư da. Sulforaphane cũng có thể giúp duy trì mức độ collagen trong da của bạn.

#7. Quả Lựu

Lựu rất giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và có thể giúp sửa chữa những tổn thương hiện có trên da. Hoạt động chống oxy hóa của chúng dường như còn cao hơn so với trà xanh.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cho rằng các phần khác nhau của quả lựu trong đó có vỏ quả lựu có thể kết hợp với nhau để phục hồi làn da bị tổn thương và tăng sản xuất collagen.

#8. Nước hầm xương

Nước hầm xương là nước được nấu từ xương như sườn, xương cục, hay xương gia cầm hoặc cá ninh trong một thời gian dài. Bằng cách này nó giải phóng khoáng chất và các thành phần có lợi khác. Nguồn collagen dồi dào từ nước hầm xương không chỉ có tác dụng hữu ích đối với sức khỏe của cơ và xương mà còn có tác dụng tốt với cả làn da.

Khi nấu chín, collagen phân hủy thành gelatin, rất giàu axit amin glycine, proline và hydroxyproline. Cơ thể của bạn có thể hấp thụ các axit amin này và sử dụng chúng để hình thành collagen mới trong da.

Hàm lượng collagen cao trong nước hầm xương có thể cải thiện độ đàn hồi của da, giảm nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác.

#9. Dầu ô liu

Dầu ô liu nguyên chất là một trong những chất béo lành mạnh mà bạn nên dùng. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể giúp ngăn ngừa nhiều bệnh thông thường liên quan đến lão hóa. Nó làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giúp ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa và có thể có hiệu quả trong việc chống ung thư.

Dầu ô liu cũng có thể giúp làn da của bạn trẻ trung hơn, ít bị tổn thương do ánh nắng mặt trời.

Hãy dùng dầu ô liu trong chế biến món ăn hàng ngày để thực đơn của bạn mang đúng nghĩa thực đơn dinh dưỡng chọn lọc.

#10. Sâm tố nữ

Chất chống ô xi hóa: Sâm tố nữ có chứa một số isoflavonoid có hoạt tính chống oxy hóa tương tự như alpha tocopherol hoặc vitamin E.

Bổ sung estrogen bằng các phyto-estrogen quý- các hợp chất thực vật có hoạt tính giống như estrogen. Với nguồn estrogen dồi dào và chất lượng: ít nhất 17 phytoestrogen, chủ yếu là isoflavone trong đó phải kể đến Miroestrol và Deoxymiroestro có hoạt lực mạnh gấp 10.000 lần phytoestrogen trong mầm Đậu nành.

Nội tiết tố đầy đủ không chỉ đáp ứng được nhiều tình trạng như bốc hỏa, mất ngủ… mà còn giúp cho da căng tràn, khỏe mạnh.

Bạn có thể tìm đến sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh là sản phẩm được kết hợp bởi 5 thành phần: Sâm tố nữ, Hồng sâm, Nhung hươu, Nữ lang, Thiên môn đông trong đó sâm tố nữ là thành phần chính. Sản phẩm tiện dụng mà vẫn mang lại công dụng như ý muốn: bồi bổ nguyên khí, hạn chế lão hóa da, giảm nếp nhăn trên da, tăng cường độ đàn hồi của da, giúp da đẹp mịn màng, sắc mặt hồng hào.

Bên cạnh đó sản phẩm còn rất hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng thời tiền mãn kinh và mãn kinh.

Xem đầy đủ thông tin: Bí quyết làm đẹp từ sâm tố nữ

Thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa

Bên cạnh những thực phẩm ngăn ngừa lão hóa thì bạn cũng cần phải biết thực phẩm nào đẩy nhanh quá tình lão hóa để tránh hoặc tiêu thụ ít. Các thực phẩm sau được cho là không tốt cho làn da của bạn:

  • Chất béo: Chất béo cao có liên quan đến tình trạng viêm da, các axit béo thiết yếu tham gia vào quá trình tổng hợp và chuyển hóa lipid ở da.
  • Thuốc lá: Thay đổi độ dày lớp biểu bì da, đẩy nhanh quá trình hình thành sắc tố da và hoại tử da.
  • Rượu: Thúc đẩy tăng sinh tế bào sừng, thay đổi tính thẩm thấu của da, phá hủy hàng rào chức năng của da, ảnh hưởng đến thành phần lipid da.
  • Đường và đồ chiên nướng: Liên quan đến độ dày của da, AGEs, autophagy và tính viêm của da.

Cần tránh các loại thực phẩm trên để làm giảm tác dụng thực phẩm đẹp da đã lựa chọn ở phần trên.

Lời khuyên

Bạn cần đảm bảo rằng bạn đang nhận đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để bảo vệ làn da của mình. Ăn nhiều thực phẩm tốt cho da và đồng thời tránh các thực phẩm đẩy nhanh tình trạng lão hóa như đã được kê ở trên.

Hãy lên thực đơn ngay từ bây giờ để có một làn da đẹp ngăn ngừa lão hóa nhé.

Tài liệu tham khảo:

  • https://medlineplus.gov/skinaging.html
  • https://www.webmd.com/beauty/features/anti-aging-skin-foods#1
  • Bình luận Facebook
  • Bình luận mặc định

Ý kiến của bạn

Ý kiến của bạn